Sầu riêng Cái Mơn – đặc sản có hương vị khó quên

Sầu riêng Cái Mơn – loại trái cây của vùng nhiệt đới nổi tiếng cả trong và ngoài nước. Hương vị của chúng có thể khiến vạn người mê bởi khả năng đánh thức khứu giác và cũng khiến nghìn người sợ hương vị độc đáo, mạnh mẽ vô cùng.

Ở nước ta sầu riêng có 60 loại và chỉ cho quả ngon nhất nếu trồng ở vùng Nam Bộ và đặc biệt là sầu riêng của vùng đất phù sa Tây Nam Bộ. Trong đó, Bến Tre được mệnh danh là vùng đất vạn dừa, bên cạnh dừa thì sầu riêng Cái Mơn chính là đặc sản vô cùng nổi tiếng nơi đây. Loại sầu riêng này chưa rõ nguồn gốc, chỉ nhớ theo truyền miệng rằng nó được thầy Lưu Nho dạy học ở Cái Mơn mang từ Campuchia về trồng vào những năm 1910 và đặt tên là sầu riêng Sữa Bò.

Sầu riêng Cái Mơn

Sầu riêng Sữa Bò (hay còn gọi sầu riêng Cái Mơn) chỉ cho trái vào tháng 5 đến tháng 7 dương lịch. Trái khi chín vẫn xanh ngắt, mỏng vỏ, gai thưa, khi chín múi lớn vàng ươm, có vị ngọt dịu và béo ngậy như sữa còn hương thơm thì ngào ngạt và đặc biệt là đúng 12 giờ trưa hay nửa đêm khi trái tự rụng xuống thì sầu riêng mới chịu chín.

Quả sầu riêng Cái Mơn nặng trung bình từ một đến hai ký và khi chín muồi, vỏ tự tách ra thành bốn hoặc năm mảnh theo những khe chiều dọc, để lộ ra những múi béo ngậy nằm gối lên nhau, các múi đều nằm trong những buồng riêng biệt, mỗi buồng có từ 1 – 4 múi, lớn bé không đều nhau có những múi to nhất cũng bằng quả trứng vịt. Mỗi trái có nhiều nhất cũng được 10 múi với cơm sầu riêng có màu trắng hoặc màu mỡ gà bọc quanh hạt lép có mùi thơm đặc trưng, cơm càng dày vị càng ngọt, càng béo đậm đà. Ăn vào có cảm giác như tan trong miệng.

Sầu riêng Cái Mơn

Sầu riêng Cái Mơn – đặc sản có hương vị khó quên. Thật vậy, đó là mùi thơm, mùi của sầu riêng rất kỳ lạ, có người chỉ cần nghe mùi đã phát thèm, có người thì chịu không nổi phải đau đầu, bịt mũi tránh xa. Minh chứng là người ta ăn sầu riêng từ hôm trước thế mà hôm sau mùi hương ấy vẫn còn phảng phất đâu đó trên môi hay đôi tay và cũng chính bởi mùi hương lạ đời này mà làm người ăn phải nhớ mãi.

Sầu riêng Cái Mơn đem lại giá trị kinh tế cao từ hương vị thơm ngon cũng như sự đặc biệt “khó trồng” của chúng. Một quả sầu riêng cho lượng hạt đã ít, khi gieo trồng thì mỗi cây lại cho chất lượng trái không giống nhau cũng chẳng giống cây mẹ dẫn đến hình thành nhiều chủng loại khác nhau. Sự không đồng đều như vậy dẫn đến việc đảm bảo chất lượng trong tiêu thụ là không hề đơn giản.

Trải qua hơn 100 năm, giống sầu riêng của ông Lưu ngày nào đã trở thành một thương hiệu đặc sản nổi tiếng – sầu riêng Cái Mơn, từng bước khẳng định được vị trí của mình trên thị trường trong và ngoài nước.